Kế hoạch vượt mặt Google của chàng trai 19 tuổi


Trong thời kỳ các mạng xã hội lên ngôi, những thông tin quan trọng đôi khi lại được cá nhân hoá việc bảo mật bằng những cụm mật khẩu phức tạp ,khi đó, công cụ tìm kiếm truyền thông như Bing, Yahoo hay Google đành chịu "bó tay". 
Điều này đã thôi thúc một cậu học sinh người Israel, đến mức cậu đã trốn nghĩa vụ quân sự sau khi tốt nghiệp Trung Học, bỏ ra 3 tháng để xin cấp vốn tại Y Combinator LLC (một quỹ đầu tư mạo hiểm cho những dự án công nghệ thông tin có triển vọng) và hình thành ý tưởng riêng cho mình. 
Chúng ta đang nhắc đến Daniel Gross. Chàng trai 19 tuổi này cùng với Robby Walker, 27 tuổi, tạo ra trang web có tên Greplin.com. Đây là một công cụ search cá nhân có khả năng truy cập và tìm kiếm thông tin trên Facebook, Twitter, Google Document, Saleforce, v.v…
 
 
Greplin vừa bắt đầu được triển khai vào cuối tháng 2 vừa rồi. Và gần như chỉ vài ngày sau, đại diện của Inc.com, Christine Lagorio đã có cuộc trò chuyện với Gross về ý tưởng cũng như sự cố gắng của cậu trong việc huy động được đến 5 triệu USD để đầu tư chỉ trong 6 tháng ngắn ngủi, cùng những hạn chế về kinh nghiệm. 
Inc: “Hãy cho chúng tôi biết vì đâu mà bạn nảy ra ý tưởng lập Greplin?” 
Tôi là người Israel. Sau khi tốt nghiệp Trung học phổ thông, tôi đã nghĩ rằng mình sẽ đi nghĩa vụ quân sự. Sau đó có vài ý tưởng nảy lên trong đầu tôi, chúng thôi thúc tôi đăng ký vào Y Combinator để tìm những khoản vay cho quá trình phát triển. Khi tôi nghĩ mình dã bị loại, thì họ lại mời tôi tới San Francisco để phỏng vấn. 
Tôi đã nghĩ rằng đây hẳn sẽ là một kỳ nghỉ cuối tuần tuyệt vời, nhưng thái độ của những người ở Y Combinator quả thật lạ lùng, có vẻ như họ không thực sự thích những gì tôi đang làm. Nhưng cuối cùng họ lại gọi và mong muốn tôi quay trở lại, và thế là tôi lại đáp máy bay tới Mỹ.
 
 
Trong vòng 3 tháng ở đó, tôi đã tạo ra vài thứ, nhưng không có cái nào hợp ý mình cả. Thật may là cuối cùng cơ hội cũng đã tới. Ngay 48 tiếng trước khi thời gian dành cho dự án kết thúc, tôi đã tới nhà Paul Graham (đồng sáng lập Y Combinator), và ông ta nói: “Hãy tạo ra một cái gì đó cậu muốn dùng, chứ đừng tạo ra cái để mọi người có thể sử dụng”. Và ngay tối hôm đó tôi đã hình thành ra bản phác thảo sơ khai nhất của Greplin. 
Thật tuyệt là nó đã có tác dụng. Tôi đã bỏ ra cả tháng tiếp theo chỉ để hoàn thành dự án này, và đi xin tài trợ. 780.000 USD trong 1 tháng quả nhiên là không tệ. Bất ngờ hơn, trong số những người quyên góp còn có cả người phát minh ra Gmail, Paul Buchheit và CTO của Facebook, Bret Taylor. 
“Cái tên Greplin, nó có ý nghĩa gì vậy?” 
Trong dự án này của tôi, ý tưởng đến trước cái tên. Lúc ấy, Adam Goldstein và Paul Graham đang ngồi cùng tôi,và Adam đã đưa ra cái tên này. Nó được bắt nguồn từ lệnh “grep”, trong lập trình CS nó là một lệnh tìm kiếm. Vì thế chắc hẳn sẽ có rất nhiều “con mọt IT” hiểu ý nghĩa của “Greplin”. Gần như tất cả mọi người đều thích cái tên ấy. 
“Có bao giờ bạn phải dừng lại và tự hỏi “chờ đã, mình đang làm gì thế này?” không?” 
Đúng một lần, và lần đó đã giúp ích cho tôi khá nhiều. Bằng một ít tiền trong ngân hàng, chúng tôi đã cho dịch vụ của mình hoạt động. Nhưng một vấn đề kỳ cục xảy ra, chúng tôi hoàn toàn không biết có nhiều người sử dụng dịch vụ này đến như thế. Có vẻ như những đoạn mã tôi viết lúc 4 giờ sáng không hoạt động tốt trong môi trường thực cho lắm.
 
 
Lúc ấy, có 2 lựa chọn: một là sửa lại từng chỗ bị lỗi, hai là huỷ bỏ tất cả để làm lại từ đầu. Và chúng tôi đã chọn cách thứ hai. Lựa chọn ấy đã lấy đi của chúng tôi 5 tháng ròng rã. 
“Bạn mới mở website chính thức vào tuần trước?” 
Đúng vậy! Chúng tôi đã huy động được 4 triệu USD từ Sequoia trong tháng 12/2010 để trang web có thể đi vào hoạt động. Bây giờ chúng tôi chỉ có một việc, đó là phát triển Greplin.
 
 
“Bạn đã nói rằng sẽ không cạnh tranh với Google, nhưng những gì Greplin đang có thưc sự giống một phiên bản Google cho mạng xã hội và điện toán đám mây. Vậy khía cạnh nào trong số những dữ liệu của bạn có trong cơ sở dữ liệu đám mây?” 
Tôi mới chỉ vừa nhận ra điều này vài ngày trước khi tôi nghĩ đã đánh mất laptop của mình. Sau đó tôi nhận ra rằng hầu như chẳng có chút xíu dữ liệu nào của tôi chỉ nằm trong chiếc laptop kia mà không hề được lưu trữ ở những nơi khác.
 
 “Bạn có nghĩ gì khi trả lời phòng vấn tờ Wall Street Journal: “chúng tôi là Thuỵ Sỹ, và Thuỵ Sỹ thì trung lập”?” 
Đó chính là những gì tôi muốn nói về sự tiện lợi của trang web này. Apple, Facebook hay LinkedIn, họ chẳng thể nào có thể truy cập vào hệ cơ sở dữ liệu như bạn! 
Ví dụ như thế này, Apple và Google đang cạnh tranh lẫn nhau, và còn lâu họ mới chịu chia sẻ hệ thống cơ sở dữ liệu của mình cho đối thủ. Chúng tôi “là Thuỵ Sỹ”, bởi vì những công ty làm ra những sản phẩm như Greplin sẽ chẳng bao giờ có khuynh hướng ngả về một sản phẩm, một phe nhất định nào. Nói cách khác, chúng tôi trung lập. 
“Bạn vẫn có kế hoạch vào đại học chứ?” 
Ở Israel, mọi chuyện sẽ như thế này: bạn sẽ phải hoàn thành nghĩa vụ quan sự trước khi làm những thứ mình muốn. ở địa vị của tôi, sau khi xong nghĩa vụ, tôi sẽ hoàn thành một khoá học công nghệ thông tin tại một trường đại học nào đó. 
Thật không may là dù Greplin có thành công đến đâu đi chăng nữa, ba mẹ tôi cũng sẽ không hài lòng trừ khi tôi có trong tay một tấm bằng đại học. Nhưng phải nói thật là tôi đã dành hết con người mình cho công ty này và sản phẩm của tôi mất rồi. 
“Bạn lúc nào cũng có ý định trở thành người tìm ra một hình thức kinh doanh mới?”
 
 
Tôi luôn luôn bị cuốn hút vào tốc độ càng lúc càng lớn khi cạnh tranh với những tập đoàn khổng lồ khác. Thứ tôi rất thích đối mặt là sự bất ngờ khi mọi thứ diễn ra nhanh hơn mình tưởng. Tôi nghĩ có lẽ mình sẽ vào quân đội, làm quen với vài anh bạn thông minh khác, và 3 năm sau sẽ khởi động để tạo ra một thứ gì đó mới.” 
“Bạn nghĩ cuộc sống và công việc của mình sẽ ra sao trong vòng 5 năm tới?” 
Đối với tôi, thật tuyệt khi được nhìn thấy Greplin phát triển trong vòng 5 năm tới. Tạo ra một thứ gì đó để mọi người, mọi nhà có thể sử dụng hàng ngày, đối với tôi đó là một giấc mơ.

 




Trở về

 

Powered by: