Cơ quan năng lượng Mỹ có mạng siêu tốc 100Gbps


Bộ Năng lượng Mỹ (DOE) nâng cấp đường trục mạng lên 100G, trở thành một trong những mạng có tốc độ nhanh nhất thế giới.

 

Tháng 12 tới, Bộ Năng lượng Mỹ sẽ ra mắt một trong những hệ thống mạng chạy nhanh chưa từng thấy: mạng Ethernet 100Gbps, cho phép các nhà nghiên cứu thiết lập các hoạt động mô phỏng thế giới thực phức tạp hơn trong các lĩnh vực biến đổi khí hậu, vật lý hạt nhân, thiên văn học và các ngành khoa học khác.

 

 

DOE sẽ trình diễn mạng nâng cấp 100G của mình cho Mạng Khoa học Năng lượng (ESnet) tại một hội nghị siêu máy tính được tổ chức tại Seattle (Mỹ) từ 12 - 18/11. Mạng của ESnet trước đây là 10Gbps.

 

"Kể từ năm 1990, cứ trung bình khoảng 47 tháng, lưu lượng truy cập của chúng tôi tăng gấp 10 lần”, Steve Cotter, người đứng đầu ESnet giải thích. "Chúng tôi hiện đang thực hiện nhiều nghiên cứu khoa học. Tất cả các thiết bị khoa học và các thí nghiệm thu thật dữ liệu quá nhiều so với trước đây. Dữ liệu này cần phải được lưu trữ... và chuyển đi. Chúng tôi đã sử dụng mạng 10 Gigabit... nhưng chúng tôi biết rằng nếu không bắt đầu lập kế hoạch ngay từ bây giờ cho một mạng 100 Gigabit, nhu cầu dữ liệu sẽ nhấn chìm chúng tôi”.

 

Việc nâng cấp mạng ESnet lên 100G được tài trợ thông qua gói kích thích kinh tế của chính quyền Obama hồi tháng 2/2009.

 

"Chúng tôi đã nhận được quỹ kích thích để xây dựng mạng 100G, với mục đích đẩy nhanh việc triển khai 100G để các nhà sản xuất thiết bị không phải gác lại công nghệ trong mối lo ngại rằng sẽ không có nhu cầu... Lý do khác khiến chúng tôi được tài trợ tiền là để xây dựng một môi trường thử nghiệm mạng thế hệ tiếp theo và để tài trợ cho nghiên cứu mạng", Cotter cho biết.

 

Có trị giá khoảng 62 triệu USD, mạng 100G sẽ kết nối ba trung tâm nghiên cứu của DOE đặt tại ba bang khác nhau: Phòng thí nghiệm quốc gia Lawrence Berkeley ở California, Phòng thí nghiệm quốc gia Argonne ở Illinois và Phòng thí nghiệm quốc gia Oak Ridge ở Tennessee. Mạng cũng sẽ nối với một trạm trung chuyển Internet ở New York để kết nối với mạng lưới nghiên cứu ngoài nước Mỹ.

 

Mạng 100G này được thiết lập dựa trên hệ thống cáp sợi quang của Level 3 Communications, các dịch vụ tốc độ do tổ hợp tập đoàn nghiên cứu Internet2 cung cấp và các thiết bị định tuyến là của LGS Innovations (được Alcatel-Lucent thành lập để bán thiết bị cho tập đoàn tại thị trường Mỹ). Nhà tích hợp hệ thống là một công ty nhỏ ít tên tuổi, có tên gọi là Synchronized Networking Solutions, trụ sở ở ở Penrose thuộc bang Colorado.

 

LGS Innovations cung cấp 14 bộ định tuyến Alcatel-Lucent 7750 Service Router. Mạng ESnet hiện tại đang sử dụng router của Juniper. Ciena được tham gia vào ESnet thông qua một thỏa thuận riêng, theo đó sẽ cung cấp một nền tảng phương tiện truyền dẫn cáp quang 8,8 terabit cho lớp vận chuyển (Transport Layer).

 

Steve Gilke, hỗ trợ kỹ thuật bán hàng của LGS Innovations, cho biết mạng nâng cấp ESnet là một trong những mạng Ethernet đầu tiên hỗ trợ tốc độ 100G.

 

Việc nâng cấp thành công mạng ESnet có ý nghĩa quan trọng cho LGS Innovations, qua đó tiếp thị các thiết bị định tuyến 100G của hãng và tiến tới tương lai 400G trong vài năm tới.

 

Robert Farr, giám đốc tiếp thị của LGS Innovations cho biết, dự án mang tính tiên phong về mặt công nghệ, và đã giới thiệu được những sản phẩm mới nhất và tuyệt nhất của Alcatel-Lucent. Đây sẽ là cầu nối để đưa công nghệ tiếp cận tới các tổ chức và doanh nghiệp.

 

Một trong những khía cạnh độc đáo của đường trục 100G của mạng ESnet là thiết bị sẽ được triển khai để đo năng lượng mạng này sử dụng ra sao qua 20.799 km cáp quang.

 

Cotter nói: "Chúng tôi sẽ đo mức tiêu tốn năng lượng của mạng này". "Chúng tôi tin rằng đây là mạng đầu tiên có qui mô thu thập thông tin và sẵn sàng cung cấp cho các nhà nghiên cứu, do vậy chúng tôi có thể bắt đầu xem xét việc tiêu thụ năng lượng của các mạng. Đã có nhiều nỗ lực trong việc xây dựng các trung tâm dữ liệu hiệu quả về năng lượng, nhưng lại rất ít được thực hiện cho các mạng nối với các trung tâm dữ liệu... Có lẽ chúng tôi sẽ có thể cung cấp định tuyến động dựa vào các nguồn năng lượng và giảm thiểu mức tiêu thụ".

 

Cotter nói rằng ngành công nghiệp tài chính đã triển khai 100G trên một quy mô nhỏ hơn và các nhà cung cấp nội dung như Facebook và Google đang đánh giá. Ông tin rằng việc nâng cấp ESnet đã giúp thúc đẩy các nhà sản xuất router để đưa các sản phẩm 100G ra thị trường mặc dù đang trong thời kỳ suy thoái kinh tế.

 

"100GE không phải là một cuộc cách mạng thực sự mà là bước tiến hóa", Cotter nói. "Khoa học đang xoay quanh khả năng phân tích dữ liệu. Nếu chúng ta có thể làm cho việc chuyển dữ liệu tới các siêu máy tính dễ hơn để phân tích thì có thể hy vọng rút ngắn thời gian cho những khám phá khoa học. Và như thế sẽ dẫn đến hiểu biết nhiều hơn về nguồn gốc của vũ trụ hoặc thúc đẩy tiến bộ trong y học hay chăm sóc sức khỏe"




Trở về

 

Powered by: