Điều Putin sẽ làm với CNTT và Internet nếu tái trúng cử


Bên cạnh thừa nhận tính tích cực của Internet, ông Putin tuyên bố sẽ đấu tranh chống việc sử dụng không gian mạng để tuyên truyền bạo lực, chủ nghĩa dân tộc hẹp hòi, khiêu dâm đồi truỵ..., nếu ông trúng cử Tổng thống Nga nhiệm kỳ tới.

CNews.ru đã "soi" chương trình tranh cử của Vladimir Putin để tìm tất cả những gì liên quan đến tương lai CNTT-TT và Internet của Nga trong nhiệm kỳ Tổng thống thứ 3 mà nhiều khả năng ông sẽ trúng cử. Website tranh cử Putin đã được khai trương ngày 12/1/2012 tại địa chỉ putin2012.ru.

Trên website này, Putin công bố một loạt chương trình hành động theo 6 nhóm đối tượng, đề cập tầm nhìn của ông về 10 năm qua và tương lai phát triển của nước Nga. Trên website, văn kiện này lấy tên là "Chương trình khung" được tạo dựa trên "nguyện vọng của công dân về hầu như mọi lĩnh vực".

Trong số 6 chương chính của văn kiện không có chương nào tách riêng để xem xét các vấn đề phát triển CNTT-TT. Có một lần đề cập duy nhất về việc phát triển Internet của quốc gia Nga nằm trong đề mục "Đời sống tinh thần và đoàn kết nhân dân" của chương "Những giá trị của chúng ta". Trong đó, Internet được đề cập bằng 1 khổ văn.

Trường hợp Putin thắng cử, ông hứa "tích cực bảo vệ nền tảng đạo đức trong lĩnh vực truyền thông và Internet". Một mặt, ông lưu ý rằng mục đích của các công nghệ hiện đại là "giúp công dân nắm được nhiều thông tin, giao tiếp, học tập và làm việc". Mặt khác, ông hứa đấu tranh chống việc sử dụng không gian mạng "để tuyên truyền bạo lực, chủ nghĩa dân tộc hẹp hòi, khiêu dâm đồi truỵ, ma tuý nghiện hút và say rượu".

Trước đó, ngày 26/12/2011, tại cuộc họp của Hội đồng Nhà nước Nga, ông Putin có thông báo kế hoạch tăng cường sự hiện diện của Nhà nước trên Internet để động viên nhân dân tự tin vào ngày mai. Khi đó, ông đã dẫn ví dụ về Tổng thống Mỹ Franklin Roosevelt, người từng phát biểu trước công chúng hàng tuần qua radio nhằm thực hiện "liệu pháp tâm lý toàn dân" thời đại suy thoái.

Khái niệm dịch vụ trực tuyến công xuất hiện 2 lần trong chương trình tranh cử của ông Putin. Thể theo văn bản, nếu thắng cử, việc triển khai chúng sẽ được tiếp tục. Trong phần "Mang lại đời sống trọn vẹn cho người khuyết tật" thuộc chương "Cuộc sống tươm tất cho mỗi công dân của đất nước vĩ đại", Putin hứa hẹn khả năng truy cập và sử dụng các dịch vụ công trực tuyến từ xa sẽ là một phần của chương trình quốc gia chưa từng có về hỗ trợ người tàn tật.

Ngoài ra, Vladimir Putin đã xác nhận một cách ngắn gọn trong một câu văn ý định của Nhà nước Nga về việc cung cấp "số lượng tối đa các dịch vụ dưới dạng điện tử" (Chương "Chính quyền hiệu quả dưới sự kiểm soát của nhân dân", đề mục "Chính quyền phục vụ nhân dân"). Trên website của Putin, người ta có thể tìm thấy sự thừa nhận rằng mô hình nền kinh tế dựa trên nguyên liệu thô và giá dầu cao cũng như những điều kiện tạo được từ thời Liên Xô đã "hầu như biến mất". Từ đó, ông Putin kết luận: "Để tếp tục tăng trưởng, quốc gia (Nga) phải khuyến khích vận dụng công nghệ sáng tạo".

Văn kiện nói nhiều tới sáng tạo và cải tiến - chúng được dành cho hẳn hai phần của chương lớn "Về nền kinh tế". Đa số những nội dung đó mang tính đại cương. Cụm từ CNTT trong chương trình tranh cử của ông Putin chỉ xuất hiện 1 lần. Trong chương "Nền kinh tế mạnh - nước Nga mạnh" (phần "Hiện đại hoá nền kinh tế"), Putin hứa "thúc đẩy tiếp tục phát triển các chuyên ngành mới như viễn thông, CNTT, công nghệ sinh học và khác".




Trở về

 

Powered by: