Lần đầu tiên Việt Nam có dịch vụ Viễn thông một cửa


Dịch vụ 1 cửa (One stop shop) là một mô hình mới lạ với thị trường viễn thông Việt Nam, vậy xin ông giải thích qua về mô hình này?
Thị trường viễn thông – ICT đang có tốc độ tăng trưởng rất cao. Nhu cầu tăng thì số lượng các nhà cung cấp cũng tăng lên nhanh chóng. Đây là vấn đề lớn đối với khách hàng vì phải giải quyết các bài toán như: làm cách nào để tích hợp tất cả các sản phẩm dịch vụ viễn thông – ICT để đảm bảo chúng hoạt động thông suốt nhịp nhàng và có hiệu quả; giải quyết bài toán nguồn lực để vận hành, duy trì toàn bộ hế thống này để đảm bảo hoạt động liên tục…Đây chính là lý do cho sự ra đời của mô hình kinh doanh “1 cửa” đã và đang phát triển rất mạnh trên thế giới.
Mô hình “Dịch vụ 1 cửa” đã hình thành và phát triển nhanh tại nhiều thị trường viễn thông lớn. Theo đó sẽ có một đại diện đứng ra thâu tóm tất cả các dịch vụ viễn thông – ICT của các nhà cung cấp để cung cấp một gói tổng thể cho khách hàng theo sát nhu cầu thực tế của khách hàng. Mô hình dịch vụ này sẽ khắc phục được toàn bộ những khó khăn nêu trên của tổ chức, doanh nghiệp. Nói nôm na, khách hàng chỉ cần đi qua 1 cửa để có thể sử dụng tất cả những dịch vụ viễn thông – ICT tốt nhất trên thị trường trong một giải pháp tích hợp đạt hiệu quả cao.
Được biết CMC Telecom là nhà cung cấp dịch vụ viễn thông đầu tiên đưa mô hình này tại Việt Nam. Liệu các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông khác có từ chối “đi qua” CMC Telecom không, thưa ông?
CMC Telecom hiện là nhà cung cấp dịch vụ viễn thông theo định hướng trung lập (Neutral Operator). Điều đó có nghĩa là chúng tôi không phải là đối thủ cạnh tranh của bất cứ nhà cung cấp dịch vụ viễn thông nào. Với mô hình này, chúng tôi bắt tay ký kết với các nhà cung cấp dịch vụ khác để “đóng gói” lại và cung cấp cho khách hàng. Do đó mọi nhu cầu về dịch vụ viễn thông – ICT của khách hàng đều đáng ứng đầy đủ.
Khi triển khai mô hình này, nhiều người thường nghĩ rằng chúng tôi lấy dịch vụ của các nhà cung cấp bán lại cho khách hàng thì chi phí sẽ đội lên. Thực tế không phải vậy, chúng tôi khôn gphari là đối thủ của cac snhaf cung cấp dịch vụ. Và trong trường hợp sử dụng dịch vụ của nhà cung cấp khác trong gói dịch vụ tổng thể cung cấp đến khách hàng, chúng tôi đóng vai trò của một “đại lý” bán hàng của các nhà cung cấp. Vì vậy, dịch vụ chúng tôi cung cấp cho khách hàng bằng giá trị dịch vụ mà các nhà cung cấp hiện nay bán cho khách hàng, giá không thay đổi và đây chính là ưu điểm lớn nhất của mô hình này.
Theo một góc nhìn nào đó thì mô hình này sẽ giảm thế “độc quyền” trên thị trường viễn thông của nhiều nhà cung cấp hiện nay. Liệu “dịch vụ 1 cửa” có được đón nhận tại thị trường Việt Nam không, thưa ông?
Bản chất của những người cung cấp dịch vụ là mong muốn giúp ích cho người tiêu dùng. Thị trường của chúng ta bây giờ rất mở, muốn phát triển các công ty cần cùng nhau hợp tác dựa trên quy tắc cả hai bên cùng có lợi và đây là mối quan hệ bền vững.
Không chỉ riêng gì thị trường viễn thông, trên thế giới mô hình “Dịch vụ 1 cửa” có mặt ở hầu hết trong các lĩnh vực tài chính ngân hàng, y tế…Mô hình này sẽ thúc đẩy sự phát triển, hợp tác và liên kết giữa các doanh nghiệp trong cùng một lĩnh vực đầu tư để tạo nên nhiều lợi ích, đặc biệt là lợi ích cho khách hàng. Mô hình này đang còn mới ở Việt Nam nên ngay chính các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông hiện nay đôi khi nghi ngờ về sự phát triển và ảnh hưởng của nó. Đó là điều khó tránh khỏi khi đưa một cái mới lạ ra thị trường, tuy nhiên hiệu quả của nó đã được thị trường viễn thông thế giới chứng minh.




Trở về

 

Powered by: