Google bí mật sáng tạo nhiều công nghệ mới


Google X được cho là một phòng thí nghiệm bí mật ngay cả với nhân viên của Google, nơi thực hiện các dự án sáng tạo không liên quan trực tiếp lĩnh vực kinh doanh cốt lõi của hãng.

Google có một phòng thí nghiệm bí mật gọi là Google X nằm ở đâu đó tại Bắc California, theo The New York Times. Tờ báo này cho biết, nhà khổng lồ Internet đang phát triển các ý tưởng sáng tạo và độc đáo như xe hơi không người lái, robot cho các mục đích khác nhau...

Có đến hơn chục nguồn tin đề nghị giấu tên nói về sự tồn tại của phòng thí nghiệm này. Một số người trong số họ làm việc trực tiếp trong Google X còn những người khác thì chỉ mới nghe nói về dự án đó. Theo lời của họ, phòng thí nghiệm Google X mật đến nỗi nhiều nhân viên của Google cũng không biết gì về sự tồn tại của nó.

Các chuyên gia của Google X đang phát triển gần 100 ý tưởng hết sức sáng tạo và đầy tham vọng, dù đa số trong đó vẫn còn nằm trong giai đoạn ý tưởng, còn xa mới đưa được vào hiện thực. Hai nguồn tin của The New York Times cho biết rằng một trong các sản phẩm của Google X đang được lên kế hoạch tung ra vào cuối năm nay. Mặc dù vậy, chúng ta cũng chưa biết đó là thứ gì!

Theo Rodney Brooks, giáo sư danh dự về khoa học máy tính của Viện Công nghệ Massachuset (MIT), Trưởng phòng thí nghiệm trí tuệ nhân tạo và là nhà sáng lập Công ty Hearland Robotics, Google từ lâu đã đầu tư và phát triển các dự án khác nhau, không gần với lĩnh vực kinh doanh cốt lõi của họ - tìm kiếm Internet và quảng cáo trực tuyến - và đã đạt được những tiến bộ đáng kể.

Giám đốc truyền thông của Google, Jill Hazelbaker, từ chối bình luận về thông tin cho rằng có phòng thí nghiệm mật Google X, tuy nhiên bà tuyên bố rằng đầu tư vào các dự án sáng tạo là một phần của chiến lược dài hạn của Google. "Mặc dù cơ hội trong những lĩnh vực khác là cực lớn, nhưng hãy thấy rằng đầu tư của chúng tôi vào các lĩnh vực đó vẫn tương đối ít so với đầu tư vào mảng kinh doanh cốt lõi của chúng tôi", bà Hazelbaker nói.

Một trong những lãnh đạo ở Google X - chuyên gia về robot và trí tuệ nhân tạo Sebastian Thrun,

nhà sáng chế chiếc ô tô không người lái đầu tiên của thế giới.

 

Người ta cũng được biết rằng Sergey Brin, một trong 2 sáng lập gia của Google đang gắn bó chặt chẽ với hoạt động của phòng thí nghiệm này. Chính ông cùng nhà sáng lập khác là Larry Page cũng như cựu CEO của Công ty Eric Schmidt và các nhà quản trị cao cấp khác đã soạn ra danh mục các dự án mà các chuyên gia của Google X đang thực hiện.

Trước đây, thông tin về sự tham gia của họ vào phòng thí nghiệm này đã được chính Brin xác nhận phần nào: "Tôi đang dành thì giờ cho các dự án mới mà chúng tôi hy vọng có thể biến thành mảng kinh doanh quan trọng trong tương lai", ông nói trong một buổi phỏng vấn mới đây. 

Một trong các dự án của Google X là xe hơi tự lái, tức ô tô không người lái. Theo thông tin của các nguồn tin, những xe hơi như thế đã bắt đầu được chạy thử trên các tuyến đường của California từ năm ngoái và hiện thời, Công ty đang xem xét khả năng sản xuất chúng cho nhu cầu sử dụng tại Mỹ. Ngoài việc sản xuất chính những robot xe hơi này, Google cũng có thể bán các giải pháp định vị và giải pháp thông tin cho những chiếc xe như thế, chiếu quảng cáo cho khách hàng và cung cấp cho họ các trò chơi v.v...

Ý tưởng khác viễn tưởng hơn mà Google X đang nghiên cứu là các "thang máy vũ trụ", có thể thu thập thông tin hoặc đưa các vật thể vào vũ trụ. Về lý thuyết, thang máy vũ trụ là một dạng đường ống liên kết đến Trái Đất cho phép đưa các thứ vào vũ trụ mà không cần tới tên lửa.

Ngoài ra, các chuyên gia Google X đang tích cực nghiên cứu khả năng ứng dụng robot cho các mục đích dân sinh như thu thập thông tin, thực hiện việc nhà v.v...

Các nhà nghiên cứu cũng đang làm việc với dự án có tên gọi chung là Web of things (Web của mọi thứ). Về cơ bản, người ta cân nhắc khả năng kết nối đủ loại vật dụng gia đình và các thứ khác vào Internet. Ví dụ, để điều khiển từ xa, người ta có thể kết nối máy làm vườn, máy pha cà phê, bóng đèn điện v.v... Về công trình này, đại diện Google đã nói đến trong một hội nghị hồi tháng 5/2011.

Một trong các kỹ sư của Google thạo tin về sự tồn tại của Google X tuyên bố rằng phòng thí nghiệm này bí mật không kém CIA. Theo lời ông ta, phòng thí nghiệm có đến 2 cơ sở, một kém quan trọng hơn nằm ở toà nhà Moutain View của Google, trong khi cơ sở thứ hai được cho là chính thì không biết nằm ở đâu.




Trở về

 

Powered by: