Cáp quang Thunderbolt sắp vào giai đoạn sản xuất


Cáp quang Thunderbolt đang được sản xuất thử nghiệm, sau khi Intel tính đến việc chuyển dần từ dây đồng sang sợi quang cho cổng giao tiếp tốc độ cao này.

Mẫu thử nghiệm cáp Thunderbolt quang học đang được công ty Sumitomo xuất xưởng. Loại cáp này cũng đã được dùng trong các sản phẩm trưng bày tại triển lãm công nghệ truyền hình NAB cuối tháng trước ở Las Vegas (Mỹ). Cáp quang Sumitomo giúp nối được dài hơn cáp đồng Thunderbolt hiện thời, theo người phát ngôn của Intel.

Thunderbolt là một công nghệ kết nối tốc độ cao giúp trao đổi dữ liệu giữa máy tính và các thiết bị ngoại vi. Loại cổng này ban đầu được dùng trong máy tính Mac của Apple hồi tháng 2/2011, và cáp hiện thời được làm bằng đồng vì chi phí sợi quang khá cao.

Thunderbolt được Apple và Intel cùng hợp tác phát triển và có tốc độ truyền dữ liệu lên đến 10Gbps (gigabit mỗi giây), có thể dùng để thay thế cổng USB 3.0 để truyền nhanh hơn. Một bộ phim HD có thể truyền từ thiết bị lưu trữ gắn ngoài Thunderbolt đến MTXT chỉ trong vòng chưa đến 30 giây.

Các loại cổng Thunderbolt hiện thời trên máy Mac sẽ tương thích với cáp quang. Người dùng có thể mua các sản phẩm Thunderbolt hiện có và có thể chuyển từ cáp đồng sang cáp quang mà không cần phải thay đổi gì trong máy tính và thiết bị ngoại vi.

Intel thoạt đầu xem Thunderbolt là loại kết nối trong đó quang xung có thể dùng để truyền dữ liệu. Năm ngoái, hãng này cho biết đã đạt được đủ thông lượng với cáp đồng, nhưng họ cho biết sẽ xuất xưởng cáp quang trong tương lai. Các hãng máy tính như Lenovo, Asus và Acer sẽ lắp đặt cổng Thunderbolt trong MTXT Windows vào cuối năm nay.

Sumitomo cho biết, loại cáp quang mới này giúp truyền dữ liệu xa hơn mà không bị suy giảm tín hiệu. Loại cáp này ban đầu sẽ được cung cấp với chiều dài lên đến 20m.

 

 

Loại cáp này cũng mỏng và bền như cáp đồng, theo Sumitomo. Cáp quang có thể dùng trong các thiết bị tiêu dùng và có thể uốn ngược đến 180 độ hay thắt thành nút.

Người phát ngôn của Intel cho biết, cáp Sumitomo có cùng đặc điểm hiệu năng như cáp đồng. Theo Sumitomo, cáp quang có tốc độ truyền 2 chiều là 10Gbps mỗi kênh. Cũng giống như cáp đồng, cáp quang hỗ trợ các giao thức PCI-Express 2.0 và DisplayPort.

Một mặt hạn chế của cáp sợi quang là thiết bị ngoại vi cần phải có nguồn điện năng riêng để nối cáp dài. Sợi quang không mang điện năng, trong khi cáp đồng có lợi ở chỗ nó cung cấp đến 10W điện năng cho cáp.

Theo Intel, cáp quang cũng sẽ giúp tăng lưu lượng truyền. Intel đang tăng tốc cho Thunderbolt bằng cách bổ sung hỗ trợ bên trong cho kênh truyền PCI-Express 3.0 có tốc độ nhanh hơn, hiện đang dùng trong các BXL Core mới được Intel giới thiệu với tên mã Ivy Bridge.

Hồi đầu tuần vừa rồi, Intel cho biết khoảng 100 loại thiết bị ngoại vi dựa trên công nghệ kết nối Thunderbolt sẽ được xuất xưởng vào cuối năm nay, một sự tăng vọt lớn so với số 21 thiết bị hiện có. Apple đã cung cấp một loại màn hình Thunderbolt 27-inch, và các loại thiết bị lưu trữ đã được xuất xưởng từ Matrox, Western Digital và Seagate.




Trở về

 

Powered by: