Intel sẽ xuất xưởng chip máy chủ đầu tiên có transistor 3D


Intel cho biết sẽ tung ra chip máy chủ Xeon đầu tiên của hãng có transistor 3D trong quý này. Đây là một động thái mà các nhà phân tích cho rằng sẽ làm tăng cường độ cuộc chiến phần cứng đám mây với hãng đối thủ AMD.

Intel cho biết, các loại chip Xeon mới của hãng sẽ dựa trên vi cấu trúc Ivy Bridge sắp ra mắt và ban đầu sẽ nhắm vào loại vi máy chủ (microserver) mới xuất hiện. Microserver là loại máy chủ ít tốn điện năng, có các thành phần chia sẻ được thiết kế chủ yếu cho các ứng dụng phục vụ mạng và ứng dụng đám mây.

Loại chip mới này sẽ thay thế chip Xeon E3, được dựa trên vi cấu trúc Sandy Bridge. Intel đã giới thiệu chip E3 hồi tháng 3 năm ngoái để mở đầu cho loại vi máy chủ, hiện vẫn đang trong thời kỳ “trứng nước” nhưng dự kiến sẽ phát triển cùng với hoạt động mạng và đám mây trong các trung tâm dữ liệu.

Hiện giờ, Intel đang thống trị trong lĩnh vực trung tâm dữ liệu, và các loại chip của hãng được sử dụng trong đa số các máy chủ được bán ra. Nhưng Intel đang hỗ trợ thêm tài nguyên cho vi máy chủ để làm nguồn thay thế ít tốn điện năng cho máy chủ dạng rack, blade và tower, để xử lý lượng công việc “nặng” hơn như cơ sở dữ liệu.

Intel cho biết, loại chip microserver Xeon mới sẽ có hiệu năng vượt trội hơn so với các loại chip trước đây trong khi vẫn sử dụng cùng lượng điện năng. Yếu tố thúc đẩy là transistor 3D, nằm trong quy trình sản xuất 22nm mới của Intel. Intel cho biết, transistor 3D sẽ sử dụng không đến một nửa lượng điện năng và nhanh hơn 37% so với loại chip 32nm hiện hữu của Intel, là loại có transistor 2D. Công nghệ transistor 3D, được gọi là transistor 3 cổng, thay thế cấu trúc transistor phẳng 2 chiều bằng một cấu trúc 3D nâng cao lên từ đế silicon.

Để mở rộng sự hiện diện của mình trong lĩnh vực microserver, Intel đã hợp tác với hãng sản xuất máy chủ SeaMicro, hãng này đã bị AMD (Advanced Micro Devices) thâu tóm với giá 334 triệu USD hồi cuối tháng 2/2012. Hợp đồng mua lại này được xem là một thất thế cho Intel. Để đáp trả, Intel cho biết họ đang phát triển vi mạch I/O và công nghệ chip riêng để gia tăng hiệu năng của microserver.

Theo Dan Olds, nhà phân tích chính của Gabriel Consulting Group, microserver sẽ thích hợp hơn vì các trung tâm dữ liệu đang cố gắng hoạt động trong điều kiện hạn chế về vật chất và kinh tế.

Intel và AMD đang cạnh tranh trong thị trường microserver để giải quyết các mặt hạn chế trên. Intel có vẻ đã thắng thế về hiệu năng, trong khi AMD chủ yếu cạnh tranh về giá cả, theo ông Olds.

Gần đây, AMD tung ra loại chip máy chủ Opteron 3200 cho microserver, mà hãng này quảng cáo là một sản phẩm “giá thấp cho từng nhân”. Chip 3200 của AMD có giá từ 99 USD đến 129 USD, trong khi chip E3 của Intel có giá từ 189 USD. Các nhà phân tích cho rằng, AMD cũng sẽ thay thế chip Intel hiện đang dùng trong máy chủ SeaMicro bằng chip Opteron.

Theo Dean McCarron, nhà phân tích chính của Mercury Research, chip mới của Intel giúp tăng hiệu năng, nhưng khách hàng có chấp nhận sử dụng microserver hay không thì có thể còn tùy thuộc vào ứng dụng cuối là gì.

Ông McCarron cho rằng, trong vài trường hợp giá cả không quan trọng nhiều đối với các doanh nghiệp nào cần khả năng mở rộng hệ thống. Ngoài thị trường đã có nhiều thiết kế microserver khác nhau, giữa Intel và AMD đã có cạnh tranh gay gắt để xây dựng các trung tâm dữ liệu đồ sộ, trong đó hàng nghìn máy chủ được triển khai để xử lý các ứng dụng đám mây tốc độ nhanh.

Intel cũng cho biết, họ sắp tung ra loại chip Atom ít tốn điện năng cho microserver vào nửa cuối năm nay. Loại chip 64-bit này sẽ tiêu thụ 6 watt điện năng và có tất cả các tính năng chủ yếu của máy chủ gồm tính năng ảo hóa và bộ nhớ ECC. Loại chip này sẽ được sản xuất theo quy trình 32nm nên nó sẽ không có transistor 3D.




Trở về

 

Powered by: