Intel dọn đường cho chip 5 nano mét


Vào khoảng năm 2015, Intel sẽ chuyển sang công nghệ 10nm, sau đó là 7nm và 5nm. CEO Paul Otellini của hãng vừa giới thiệu lộ trình này tại một cuộc gặp với các nhà đầu tư.

Theo thông tin do website Xbit Labs công bố, hiện tại, công ty Intel đang phát triển công nghệ 14nm và sẽ bắt tay vào phát triển các công nghệ 10nm, 7nm, và 5nm theo một lộ trình vạch trước.

Hiện thời, Intel đang sản xuất các bộ xử lý theo công nghệ 22nm (chip mang tên mã Ivy Bridge vừa được chính thức tung ra thị trường vào tháng vừa rồi).

"Hoạt động nghiên cứu khoa học của chúng tôi đang hướng đến tương lai đủ xa, cho mười năm tới", ông Paul Otellini nói. Ông Otellini cũng cho biết các sản phẩm Intel chuẩn bị sản xuất trên nền công nghệ 7nm và 5nm đang được tiến hành trôi chảy và sẽ được giới thiệu "đúng lúc".

"Chúng tôi đang tiếp tục sáng tạo và tiếp tục mang lại niềm tin cho các nhà đầu tư và đối tác tham gia vào việc phát triển các sản phẩm của hãng", Otellini nói. Hiện, Intel đang chuẩn bị nhà máy để đưa công nghệ 14nm vào sản xuất ở Oregon, Arizona và Ireland.

Intel đã lên kế hoạch tung ra hàng loạt bộ xử lý sản xuất trên công nghệ 14nm vào năm 2013 còn các chip 10nm thì sẽ được tung ra vào năm 2015. Otellini không đề cập các khoảng thời gian tiếp tục thu nhỏ kích thước chip, nhưng từ năm 2007, mọi người đã biết đến chu kỳ "tick - tock" của Intel, theo đó chuẩn công nghệ sẽ được thay đổi sau mỗi 2 năm.

Cùng với việc tung ra chip Ivy Bridge với các bóng bán dẫn có cấu trúc 3D Tri-Gate và được thực hiện trên quy trình công nghệ 22nm, Intel nói rằng họ muốn phủ nhận các ý kiến cho rằng định luật Moor sắp sụp đổ. Hiện tại, Intel đang chiếm khoảng 80% thị phần bộ vi xử lý. Năm 2011, Intel đạt doanh thu khoảng 54 tỷ USD so với 43,6 tỷ vào năm trước đó. Lợi nhuận năm 2011 của Intel đạt 12,9 tỷ USD so với 11,5 tỷ USD vào năm 2010.




Trở về

 

Powered by: